Phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt là một trong những phòng khám hiện đại và uy tín nhất ở Đồng Nai.

Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp không còn là việc quá xa lạ với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, rất ít người biết được những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp.

THUỐC TRÁNH THAI KHẨN CẤP LÀ GÌ?

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Mỹ Việt cho biết, khác với thuốc tránh thai được sử dụng hàng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng sau khi quan hệ không theo ý muốn, quan hệ không an toàn,…

Thuốc chứa progestin liều cao ngăn cản sự rụng trứng hoặc việc làm tổ của trứng, cản trở đường đi của tinh trùng, từ đó, ngăn chặn khả năng thụ thai.

Để thuốc tránh thai khẩn cấp phát huy hết tác dụng, nữ giới cần uống thuốc càng sớm càng tốt, tối đa là sau 72 giờ sau khi quan hệ. Ngày nay, thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn là một trong số các biện pháp tránh thai khá an toàn. Tuy nhiên, khi sử dụng, loại thuốc này cũng để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY KÉO DÀI TRONG BAO LÂU

Bất cứ loại thuốc tân dược nào cũng có tác dụng phụ. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày rất hiếm gặp.

 Một số chị em có cơ địa không phù hợp với thuốc tránh thai hàng ngày có thể bị tích nước, tăng cân, rối loạn kinh nguyệt, nôn mửa, đau đầu…

Những chị em gặp vấn đề về sức khỏe như có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, gan, thận và ung thư vú… thì nên tư vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày.

Đối với thuốc tránh thai thì thành phần của nó có chứa hormone sinh dục là estrogen và progesterone. Thuốc tránh thai giúp bạn gái không mang thai ngoài ý muốn bằng cách:

- Ức chế, trì hoãn sự rụng trứng khiến trứng không thể rụng.

- Gia tăng chất nhầy ở cổ tử cung, ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào làm tổ với trứng.

- Ảnh hưởng sự phát triển của nội mạc tử cung, niêm mạc tử cung bị mỏng và trứng thụ tinh không thể làm tổ.

Thuốc tránh thai được chia thành thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Trong khi thuốc tránh thai hàng ngày được uống duy trì vào một giờ cố định mỗi ngày thì thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Cũng như nhiều loại thuốc nội tiết tố khác thì thuốc tránh thai khẩn cấp cũng thuộc loại cần cẩn trọng trong khi sử dụng.

Không chỉ gặp phải những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp, khi dùng thuốc bừa bãi, bạn cũng có nguy cơ gặp phải những biến chứng nguy hiểm.

Một số trường hợp dùng thuốc quá liều có thể gây teo niêm mạc tử cung, làm ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh và làm tổ của trứng.

Nghiên cứu cũng cho thấy nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, ung thư, các bệnh về gan, thận ở những phụ nữ dùng thuốc ngừa thai khẩn cấp thường xuyên.

Xem thêm các bệnh khác tại: https://phongkhamaumyviet.vn

SỬ DỤNG THUỐC TRÁNH THAI NHƯ THẾ NÀO ĐÚNG CÁCH

Nếu không muốn mang thai, sau khi quan hệ tình dục không sử dụng bất cứ biện pháp an toàn nào, bạn nên uống ngay thuốc tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt. Không trễ quá 72 giờ sau khi quan hệ.

Nếu lỡ quên, ngày thứ 5 sau khi quan hệ, bạn vẫn có thể sử dụng biện pháp này, tuy nhiên theo nguyên tắc nếu uống càng sớm hiệu quả ngừa thụ thai càng cao, có thể lên đến 85%.

Ngoài ra thì nữ giới cũng nên lưu ý không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần/tháng. Càng sử dụng nhiều, tác dụng của thuốc tránh thai sẽ càng giảm.

 Nếu sử dụng đến lần thứ 3 trong tháng, khả năng tránh thai chỉ còn khoảng 60% và bạn có tới 40% khả năng thụ thai thành công.

* Lời khuyên bác sĩ:

Để sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày an toàn, chị em chỉ nên uống khoảng 6 tháng rồi ngưng một thời gian để cơ thể nghỉ ngơi. Trong khoảng thời gian này, chị em có thể sử dụng bao cao su thay thế.

Ngoài ra, chị em cần phải tạo thói quen thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra chức năng gan, thận, đường huyết, đo điện tim và huyết áp… trong quá trình dùng thuốc.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về thuốc tránh thai khẩn cấp thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Us

Recent

recentposts

Random

randomposts